Thứ ba, 21:04 23-07-2024

Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Người làm báo điện tử ngày 22/12/2023

Nhà báo Nguyễn Phú Trọng

Những ngày qua, Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam thông báo về tình hình sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Nhân dân cả nước và bè bạn quốc tế lo lắng, cầu mong mọi điều bình an đối với người lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam. Thật buồn, khi tôi đang viết bài này thì phép màu nhiệm đã không đến... Vào lúc 13 giờ 38 phút ngày 19 tháng 7 năm 2024, trái tim người con ưu tú của nước Việt đã ngừng đập…

Những nguy cơ mất an toàn trong sử dụng mạng xã hội trên không gian mạng của sinh viên hiện nay

Những nguy cơ mất an toàn trong sử dụng mạng xã hội trên không gian mạng của sinh viên hiện nay

Bài viết đề cập đến thực trạng sử dụng mạng xã hội (MXH) và nguy cơ mất an toàn trên không gian mạng cuả sinh viên thông qua phân tích dữ liệu khảo sát 598 mẫu là sinh viên tại 5 trường đại học tại Hà Nội. Kết quả nghiên cứu cho thấy sinh viên dành nhiều thời gian trong ngày sử dụng MXH và sử dụng đồng thời nhiều MXH. Bên cạnh đó, sinh viên cũng cung cấp nhiều thông tin cá nhân trên MXH, không chú ý đến các điều khoản bảo mật của các MXH cũng như chưa chú trọng nguyên tắc bảo mật khi sử dụng MXH, có nhiều hành vi nguy cơ dẫn đến mất an toàn bản thân trên không gian mạng. Đây là nguyên nhân dẫn đến trên 80% sinh viên đã từng rơi vào những tình huống hay nguy cơ rủi ro trên không gian mạng. Kết quả nghiên cứu góp phần bổ sung thêm hiểu biết và cơ sở khoa học định hướng giải pháp giảm nguy cơ rủi ro và tăng cường an toàn trên không gian mạng cho sinh viên nói riêng và người sử dụng MXH nói chung.

Bài cuối: Đoàn kết, bản lĩnh tạo không gian thực hành chuyển đổi số báo chí

Bài cuối: Đoàn kết, bản lĩnh tạo không gian thực hành chuyển đổi số báo chí

Với vai trò là đội quân xung kích, là vũ khí sắc bén của Đảng và Nhà nước và là diễn đàn của nhân dân, báo chí cách mạng Việt Nam đang đứng trước những cơ hội to lớn của mình dưới tác động của chuyển đổi số.

Bài 2: Không có công thức chung cho một “tòa soạn số”

Bài 2: Không có công thức chung cho một “tòa soạn số”

Sẽ không có một công thức chung cho một mô hình tòa soạn số cụ thể, tòa soạn nào biết tận dụng, phát huy sức mạnh nội sinh, quyết tâm, quyết liệt thay đổi; giữ gìn, xây dựng bản sắc văn hóa tòa soạn phù hợp với môi trường chuyển đổi số thì cùng với những nguồn lực như cơ chế, chính sách, công nghệ,... tòa soạn ấy sẽ chiến thắng, công cuộc chuyển đổi số sẽ cán đích thành công. Thực chất, chuyển đổi số là nhằm xây dựng các cơ quan báo chí theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, nhân văn.

Tăng cường sử dụng Podcast, Audio trên các tạp chí khoa học điện tử

Tăng cường sử dụng Podcast, Audio trên các tạp chí khoa học điện tử

Podcast và Audio tại các tờ báo mạng điện tử và tạp chí điện tử, đã nhanh chóng trở nên phổ biến tại nhiều nước trên thế giới. Ở Việt Nam, dù còn khá mới mẻ, song tiếp nhận thông tin qua các sản phẩm Podcast, Audio, với nhiều ưu điểm, đã giúp cho hình thức truyền thông này nhận được sự chú ý của cơ quan báo chí và công chúng. Riêng với các tạp chí khoa học điện tử, nếu được sử dụng hợp lý, Podcast, Audio sẽ tạo được hiệu quả truyền thông tốt. Tuy nhiên, thực tế, do rào cản về tư duy, thói quen sản xuất sản phẩm và kỹ thuật truyền thông, mà chuyển tải thông tin khoa học bằng Podcast và Audio chưa được ứng dụng phổ biến tại Việt Nam. Trên cơ sở lý thuyết và thực tiễn, bài viết sẽ gợi ý cách triển khai hình thức này trong chuyển tải thông tin tại tạp chí khoa học điện tử.

XEM THÊM TIN