Thứ ba, 14:05 30-08-2022

Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Người Làm Báo điện tử ngày 16.6.2022

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo lỗi lạc, trọn đời vì nước, vì dân

Theo thông tin từ Hội đồng chuyên môn bảo vệ sức khỏe cán bộ Trung ương, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sau thời gian lâm bệnh, mặc dù được Đảng, Nhà nước, tập thể các giáo sư, bác sĩ tận tình cứu chữa, gia đình hết lòng chăm sóc, nhưng do tuổi cao, bệnh nặng, Đồng chí đã từ trần lúc 13 giờ 38 phút, ngày 19-7-2024, tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Hưởng thọ 80 tuổi. Tạp chí Cộng sản trân trọng giới thiệu bài viết: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo lỗi lạc, trọn đời vì nước, vì dân” của Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam:

Bài cuối: Đoàn kết, bản lĩnh tạo không gian thực hành chuyển đổi số báo chí

Bài cuối: Đoàn kết, bản lĩnh tạo không gian thực hành chuyển đổi số báo chí

Với vai trò là đội quân xung kích, là vũ khí sắc bén của Đảng và Nhà nước và là diễn đàn của nhân dân, báo chí cách mạng Việt Nam đang đứng trước những cơ hội to lớn của mình dưới tác động của chuyển đổi số.

Bài 2: Không có công thức chung cho một “tòa soạn số”

Bài 2: Không có công thức chung cho một “tòa soạn số”

Sẽ không có một công thức chung cho một mô hình tòa soạn số cụ thể, tòa soạn nào biết tận dụng, phát huy sức mạnh nội sinh, quyết tâm, quyết liệt thay đổi; giữ gìn, xây dựng bản sắc văn hóa tòa soạn phù hợp với môi trường chuyển đổi số thì cùng với những nguồn lực như cơ chế, chính sách, công nghệ,... tòa soạn ấy sẽ chiến thắng, công cuộc chuyển đổi số sẽ cán đích thành công. Thực chất, chuyển đổi số là nhằm xây dựng các cơ quan báo chí theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, nhân văn.

Tăng cường sử dụng Podcast, Audio trên các tạp chí khoa học điện tử

Tăng cường sử dụng Podcast, Audio trên các tạp chí khoa học điện tử

Podcast và Audio tại các tờ báo mạng điện tử và tạp chí điện tử, đã nhanh chóng trở nên phổ biến tại nhiều nước trên thế giới. Ở Việt Nam, dù còn khá mới mẻ, song tiếp nhận thông tin qua các sản phẩm Podcast, Audio, với nhiều ưu điểm, đã giúp cho hình thức truyền thông này nhận được sự chú ý của cơ quan báo chí và công chúng. Riêng với các tạp chí khoa học điện tử, nếu được sử dụng hợp lý, Podcast, Audio sẽ tạo được hiệu quả truyền thông tốt. Tuy nhiên, thực tế, do rào cản về tư duy, thói quen sản xuất sản phẩm và kỹ thuật truyền thông, mà chuyển tải thông tin khoa học bằng Podcast và Audio chưa được ứng dụng phổ biến tại Việt Nam. Trên cơ sở lý thuyết và thực tiễn, bài viết sẽ gợi ý cách triển khai hình thức này trong chuyển tải thông tin tại tạp chí khoa học điện tử.

Xu hướng truyền thông chính trị cá nhân hóa trong thời đại dữ liệu lớn

Xu hướng truyền thông chính trị cá nhân hóa trong thời đại dữ liệu lớn

Thời đại số với những đột phá trong thu thập dữ liệu đã nhanh chóng tạo ra dữ liệu lớn, cho phép các chủ thể truyền thông dễ dàng nhận diện công chúng. Đây là cơ sở để cá nhân hoá đối tượng tiếp nhận thông tin truyền thông. Thời đại số vừa tạo ra cơ sở, đồng thời cũng đặt ra yêu cầu tất yếu cho truyền thông chính trị ở Việt Nam phát triển theo xu hướng cá nhân hoá. Bài viết bước đầu nhận diện xu hướng truyền thông chính trị cá nhân hoá dựa trên nền tảng dữ liệu lớn. Tác giả khảo sát một số chiến dịch truyền thông chính trị theo hướng cá nhân hoá thành công ở Việt Nam gần đây, từ đó, rút ra một số vấn đề đặt ra hoạt động cho truyền thông này ở Việt Nam.

XEM THÊM TIN